7 nguyên tắc vàng trong kinh doanh đến từ nhà sáng lập Uniqlo – ông Yanai Tadashi

17/01/2019

single-post

Là một doanh nhân thành công khi biến cửa hàng của cha mình thành thương hiệu thời trang đứng thứ 3 thế giới, Tadashi Yanai – CEO của hãng thời trang Uniqlo – đã sớm định hình cho mình những nguyên tắc để thành công ngay từ ngày đầu bước chân vào thương trường.

Khách hàng là ưu tiên số 1

Theo lý giải của vị tỷ phú người Nhật Bản: “Kinh doanh chỉ sống sót khi doanh nghiệp có khách hàng. Thế nên, khách hàng phải là hạt nhân trong mô hình kinh doanh. Do đó, người làm kinh doanh cần phải biết đánh vào nhu cầu của khách hàng. Với Uniqlo, đây là nguyên tắc cơ bản”.

Để cụ thể hóa mục tiêu này, hàng hóa lưu trữ tại kho được tính theo tuần và thậm chí là theo ngày, bởi khách hàng của Uniqlo có tác động trực tiếp đến quy trình sản xuất của công ty.

Bên cạnh chất lượng sản phẩm, chất lượng của dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng được Uniqlo đặc biệt lưu tâm. Các nhân viên tại công ty luôn được đào tạo tỉ mỉ đến từng chi tiết trong cung cách phục vụ.

Cống hiến cho xã hội

Đối với Yanai, giá trị của một doanh nghiệp gắn liền với điều mà doanh nghiệp ấy mang lại cho xã hội. Theo Tadashi Yanai, một tập thể cần phải có sự khát khao cống hiến cho cộng đồng, nếu không sẽ chẳng thể nào có thể phát triển bền vững.

Và để minh chứng cho điều này, Uniqlo đã phối hợp cùng Cao ủy Liên hợp quốc về Người tị nạn (UNHCR) để trao khoảng 20,3 triệu bộ quần áo cho người tị nạn, các bà mẹ có thai và cho con bú cũng như hàng loạt nạn nhân thảm họa tự nhiên trên thế giới từ năm 2007.

Uniqlo có tới gần 2.000 cửa hàng thời trang trên toàn thế giới. (Ảnh: Uniqlo)

Luôn lạc quan và học hỏi từ thất bại

Cũng như nhiều doanh nhân khác trên con đường khởi nghiệp, Tadashi Yanai không quá xa lạ với 2 từ thất bại. Tuy nhiên, vị tỷ phú 69 tuổi này chưa bao giờ cảm thấy chán nản hay thất bại. Ông luôn cho rằng mỗi trở ngại ập đến đều là những hạt giống thành công sau này.

Cẩn thận tới từng chi tiết

Với tính cách cố hữu của một người nhật, CEO của Uniqlo là một người vô cùng kỹ tính. Với ông, sai sót 1mm có thể là nhỏ nhặt nhưng sẽ tạo nên sự khác biệt lớn theo thời gian. Bí quyết thành công nằm ở việc thực hiện và duy trì đều đặn những điều cơ bản nhất ngày này qua ngày khác”.

Nhìn nhận bản thân

Đối với Yanai, mỗi doanh nhân cần phải biết tự nhận xét suy nghĩ, hành động lẫn chiến lược của bản thân để có thể tự cải thiện và làm mới mình. Để thực hiện quan điểm này, Tadashi Yanai luôn đặt mình trong vị thế của những khách hàng khó tính nhất.

Có tầm nhìn xa

Từ những ngày mới kinh doanh, Yanai đã nhắm đến việc biến công ty của mình trở thành một doanh nghiệp toàn cầu. Để hiện thực hóa điều này, Tadashi Yanai tuyên bố sẽ đưa Fast Retailing, công ty mẹ của Uniqlo, trở thành tập đoàn thời trang lớn nhất toàn cầu vào năm 2020 với doanh thu mỗi năm vào khoảng 41,7 tỷ USD. Tới nay, Uniqlo đã có tới gần 2.000 cửa hàng thời trang trên toàn thế giới.

Thích nghi với thay đổi

Với Yanai, thế giới luôn thay đổi chóng mặt, nếu bản thân mỗi con người không chịu thay đổi sẽ tụt hậu so với thế giới. Với ngành công nghiệp như may mặc, sự trì trệ trong kinh doanh sẽ đồng nghĩa với việc rời xa khách hàng. “Tôi thường căn dặn nhân viên phải biết vượt qua những hình mẫu hiện tại của giá trị bản thân”.

Diệu Thu

Nguồn: dkn.tv