8 nghệ thuật làm giàu bền vững của người Nhật: Trăm năm sau vẫn không thay đổi

06/05/2020

single-post

Nhật Bản luôn được biết đến là một trong những quốc gia hiện đại và giàu có bậc nhất trên thế giới. Khả năng làm giàu của người Nhật luôn là một chủ đề được mọi người quan tâm.

Vậy nghệ thuật làm giàu của người Nhật rốt cuộc là gì? Bài viết này sẽ bàn về con đường kinh doanh và cách làm giàu của người Nhật Bản, giúp vén màn bí ẩn đằng sau sự giàu có đáng kinh ngạc của quốc gia này.

1.TƯ TƯỞNG “LÀM TỐT NHẤT CÓ THỂ”

Ở Kichijoji (Tokyo) có một cửa hàng nhỏ chỉ bán 2 loại bánh Monaka và Yokan. Mỗi ngày cửa hàng chỉ bán 150 cái bánh, với set 5 cái chỉ từ 300 ~ 400 yên (khoảng 70 – 80.000 VND). Tuy nhiên doanh thu 1 năm của quán lên đến 300 triệu yên (khoảng hơn 64 tỷ VND).

Trong suốt hơn 60 năm, khách của quán phải xếp hàng từ 4 – 5h sáng để mua được bánh nơi đây, nhưng không một ai phàn nàn vì chất lượng sản phẩm rất tuyệt vời.

Vậy tại sao món bánh nơi đây lại có sức hấp dẫn đến vậy?

Bà chủ hàng bánh Atsuko Inagaki chia sẻ bí quyết kinh doanh thành công rực rỡ cửa họ:

“Một nồi nấu 3 kg đậu, chỉ có thể làm được 50 chiếc. Nếu quá 3 kg thì không còn giữ được hương vị thơm ngon nữa. Nấu 3 nồi cần 10 tiếng rưỡi. Cho nên một ngày chỉ có thể bán 150 chiếc mà thôi.”

Thì ra chính sự tận tâm với khách hàng và dứt khoát bảo đảm khẩu vị ngon nhất cho từng chiếc bánh (dù có tốn thời gian và giảm năng suất làm bánh), đã là điều làm nên thành công rực rỡ cho hàng bánh như ngày nay.

Bà Atsuko luôn giữ nguyên tắc không chạy theo số lượng, mà bà tâm niệm: “Tuyệt không thể mang sản phẩm qua loa kém chất lượng ra đối đãi với khách hàng”, và “phải làm ra sản phẩm ngon nhất!”

Triết lý này đã làm nên bản sắc “làm mọi thứ tốt nhất có thể” nổi tiếng thế giới của người Nhật và giúp họ thành công trong rất nhiều lĩnh vực.

TƯ TƯỞNG “LÀM TỐT NHẤT CÓ THỂ”

2. TUYỆT ĐỐI TRUNG THỰC VÀ TÔN TRỌNG KHÁCH HÀNG

Năm 1967, hãng xe Honda đã phát hiện ra các sai sót trong dòng xe XR CT2000 của mình. Vì lo lắng cho sự an toàn của những người tiêu dùng, hãng Honda đã quyết định khai báo với chính phủ Mỹ (thị trường xuất khẩu loại xe này), bất chấp phải đứng trước nguy cơ phá sản.

Hành động trung thực này của hãng Honda đã chiếm được thiện cảm rất lớn và khiến người dân Mỹ rất tín nhiệm công ty này.

Việc chiếm được niềm tin cậy từ khách hàng là điều cực kỳ quan trọng. Nếu bạn lấy sự trung thực và tôn trọng khách hàng đặt lên hàng đầu, họ sẽ yên tâm mua sản phẩm của bạn mà không do dự.

3."BÔNG LÚA CHÍN LÀ BÔNG LÚA LUÔN CÚI ĐẦU"

Tại Nhật có câu nói: “Bông lúa chín là bông lúa luôn cúi đầu” để nhắc nhở những ai muốn thành công thì phải hiểu đặt khách hàng làm Thượng đế, và luôn thể hiện sự chân thành và biết ơn đến với họ."

Trong các cửa hàng người Nhật, ngay cả khi bạn chỉ vào xem và không mua hàng, các nhân viên sẽ luôn đón chào bạn với nụ cười tươi tắn nhất và phục vụ chu đáo nhất.

Người Nhật tạo dựng ra cả một hệ thống mua hàng cực kỳ tiện lợi và đa dạng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của mọi khách hàng.

Founder của công ty khóa kéo YKK – Yoshida Tadao từng nói: ”Không suy nghĩ cho lợi ích của khách hàng thì doanh nghiệp không thể làm ăn phát đạt. Muốn có lợi trước hết ta phải gieo mầm thiện cho người cái thiện, sau đó cái thiện sẽ báo đáp ta”.

Bông lúa chín là bông lúa luôn cúi đầu

4. BIẾN BẤT LỢI TRỞ THÀNH LỢI THẾ CHO BẢN THÂN

Công ty kem Akagi từng đăng tải một video rất đặc biệt: Toàn thể gần 100 nhân viên của họ xếp hàng và cúi gập người xin lỗi khách hàng.

Nguyên nhân chỉ vì một chuyện rất cỏn con: Sản phẩm kem Gari Gari Kun của công ty họ, sau 25 năm giữ nguyên giá là 60 yên, đến hiện tại đã phải tăng giá lên thành 70 yên (tăng 10 yên tương đương 2.000 VNĐ Việt Nam, một con số rất là nhỏ).

Ngay lập tức video này được truyền khắp các mạng xã hội và được rất nhiều người chú ý đến bởi cách thức “biến điểm bất lợi trở thành lợi thế” rất thông minh lại khéo léo của công ty này.

5. PHƯƠNG PHÁP KAKEIBO QUẢN LÍ CHI TIÊU “CỰC ỔN”

  • Bạn có sẵn bao nhiêu tiền?
  • Bạn muốn tiết kiệm bao nhiêu tiền?
  • Bạn đang tiêu bao nhiêu tiền?
  • Bạn có thể cải thiện bằng cách nào?

Phương pháp này bắt đầu từ việc trả lời 4 câu hỏi trên.

Để bắt đầu, bạn cần ghi lại các hoạt động tài chính của mình, một cách chi tiết vào một cuốn sổ.

Việc ghi lại tất cả các hoạt động thu chi của mình vào sổ giúp chúng ta luôn nắm rõ được những thói quen chi tiêu của mình. Từ đó bạn có thể kịp thời điều chỉnh nếu nhận ra mình đang chi quá nhiều cho một hoạt động nào đó ví dụ như ăn uống, mua sắm, vui chơi v.v…

Kakeibo không chỉ là một phương pháp ghi chép cụ thể, mà ẩn sau phương pháp này là một triết lý của người Nhật: Luôn nhìn nhận, đánh giá lại cách sống của mình trong quá khứ, tránh đầu tư công sức và tiền bạc vào những việc kém hiệu quả hoặc phung phí.

Kakeibo

6. LUÔN LUÔN LẮNG NGHE KHÁCH HÀNG

Đối với người Nhật, khái niệm dịch vụ không chỉ có nghĩa là thái độ phục vụ tốt, chu đáo và niềm nở với khách hàng.

Họ còn luôn lắng nghe những thắc mắc, khó khăn gặp phải của khách hàng và trăn trở tìm cách khắc phục điều đó. Đức tính luôn suy nghĩ để tìm ra giải pháp tốt nhất cho khách hàng chính là điều đáng học hỏi của người Nhật.

7.THỎA MÃN NHU CẦU CỦA KHÁCH HÀNG? NHƯ VẬY CHƯA ĐỦ!

Chỉ thỏa mãn nhu cầu của khách hàng thôi chưa đủ! Nếu bạn muốn khách hàng luôn nhớ đến mình, hãy làm hơn cả thế.

Giữa vô vàn những đối thủ, bạn có thể đem tới điều gì mới mẻ hơn, khác lạ hơn, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng nhiều hơn? Nếu bạn làm được điều đó, bạn đã đi sâu hơn vào trong lòng người tiêu dùng và khiến họ phải sử dụng sản phẩm của bạn.

Các ông ngủ người Nhật thấm thía điều đó. Chính vì vậy bạn có thể thấy người Nhật đang dẫn đầu thế giới trong rất nhiều sản phẩm và lĩnh vực kinh doanh.

8. VĂN HÓA TIẾT KIỆM TRỞ THÀNH PHONG CÁCH SỐNG

Tiết kiệm không còn chỉ là một thói quen, mà nó trở thành một “phong cách sống” phổ biến rộng khắp trong văn hóa của họ.

Người Nhật tiết kiệm trong hầu như mọi thứ. Họ tránh những khoản chi tiêu không cần thiết hay lãng phí.

Số tiền tiết kiệm được của họ sẽ để góp vào những mục đích quan trọng hơn, như góp vốn đầu tư, kinh doanh… và những hoạt động khác. Tóm lại người Nhật rất thông minh và biết cách không để tiền nhàn rồi, mà phải sinh lời từ khoản tiết kiệm đó.

Nếu sống lâu ở Nhật, bạn sẽ thấy có rất nhiều người dù giàu có những vẫn không mua nhà hay xây biệt thự. Họ hài lòng với những căn hộ bình thường.

Là đất nước xuất khẩu những dòng xe nổi tiếng nhất thế giới, nhưng họ thường chỉ sử dụng xe đạp hoặc các phương tiện công cộng là chính.

Đi lên từ một đất nước nghèo về tài nguyên thiên nhiên, phải tự nỗ lực xây dựng và phát triển đất nước từ chính năng lực vốn có của mình. Người Nhật đã chứng minh cho thế giới thấy được sức mạnh và bản lĩnh của họ. Họ có những cách làm giàu khác với những dân tộc khác nhưng đó lại là cách khiến họ trở nên giàu có và hạnh phúc với những gì mình làm.

Tham khảo: riki.edu.vn


>> Muốn thành công, hãy học hỏi những tư duy sau của người Nhật